Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hoằng Lưu lãnh đạo công tác tuyên truyền, hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024

Đăng lúc: 08:05:55 04/10/2024 (GMT+7)

Để tuyên truyền, hưởng ứng các hoạt động của Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 trên địa bàn xã Hoằng Lưu có ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả. Ngày 30/9/2024, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hoằng Lưu đã ban hành Công văn số 46 - CV/ĐU, về việc tổ chức tuyên truyền, hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động hướng ứng trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 (tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm). Đến nay Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu lượt người và hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới (Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch từ năm 1994), trở thành phong trào cộng đồng rộng khắp thế giới, qua đó tăng cường hơn về nhận thức và hành động của toàn nhân loại đối với các vấn đề môi trường.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn là dịp lan tỏa các hoạt động cộng đồng vì môi trường, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời kêu gọi các cá nhân, tập thể và cộng đồng cùng chung tay có những hành động thiết thực để giảm bớt gánh nặng cho thiên nhiên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Những năm qua, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được tổ chức thường niên tại Việt Nam, đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố và mọi tầng lớp nhân dân bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực; công tác phối hợp, tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng, các phong trào từ Trung ương tới địa phương đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: Phong trào trồng cây hướng tới mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động; phong trào Chống rác thải nhựa; chiến dịch ra quân làm sạch môi trường tại các địa bàn dân cư; giải quyết được triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; kiểm soát chặt chẽ các khu vực tập trung nhiều nguồn thải, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

Để hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn trong năm 2024, Ban Thường vụ Đảng ủy xã yêu cầu UBND; MTTQ, các đoàn thể xã, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy tập trung thực hiện các nội dung:

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường: Kết luận số 81-KL/TW, ngày 04/6/2024 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”, Kế hoạch số 218-KH/TU, ngày 31/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 81-KL/TW trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 248 -KH/HU, ngày 20/8/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện Kết luận số 81-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật; Công văn số 11050/UBND-CN, ngày 31/7/2024 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Quyết định số 13/2022/QĐ- UBND, ngày 02/3/2022 của UBND tỉnh về Quy định chi tiết quản lý chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

2. Ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây tại công sở, các nhà văn hóa và khu thể thao thôn; các trường học, trạm y tế; các khu vực công cộng; cải thiện, phục hồi môi trường tại các khu dân cư, nhất là trên ao, hồ, kênh... Tuyên truyền các hoạt động vì môi trường, các gương điển hình, mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về bảo vệ môi trường; đồng thời, phản ánh những tiêu cực, hạn chế của các tập thể, cá nhân trong hoạt động này.

3. Đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường thông qua các hình thức thông tin truyền thông phù hợp, như: Hội nghị giao ban hàng tháng, tuyên truyền cổ động trực quan, trang điện tử xã, mạng xã hội... chủ động nắm chắc và dự báo tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội; kịp thời chỉ đạo thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trong công tác bảo vệ môi trường tại địa phương.

4. Tăng thời lượng và các tin, bài tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã; các tin, bài biểu dương, khích lệ những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các hoạt động bảo vệ môi trường; khuyến khích Nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc để kích động, cản trở việc thực thi pháp luật, cản trở triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương, lợi dụng những vấn đề phức tạp trong hoạt động bảo vệ môi trường nhằm chống phá Đảng, Nhà nước./.

Bá Lĩnh - TBTG xã
0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc